Poisondioxin

Thứ Bảy, 12 tháng 2, 2011

Chất độc da cam/dioxin – những con số kinh hoàng

(ANTĐ) – Cuộc chiến tranh chất da cam/dioxin do Mỹ thực hiện ở Việt Nam là cuộc chiến tranh hoá học lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Theo các tài liệu khác nhau, với các chiến dịch Ranch Hand và Pacer Ivy, quân đội Mỹ đã rải xuống miền Nam Việt Nam, khoảng 80 triệu lít chất diệt cỏ, trong đó chủ yếu là chất da cam có chứa dioxin.
* Tổng lượng dioxin có trong số chất diệt cỏ nói trên ít nhất là 366 kg. Theo các nhà khoa học, do công nghệ sản xuất 2,4,5 T trong những năm 60 còn lạc hậu, mặt khác để tăng sản lượng chất diệt cỏ, một số công ty hoá chất Mỹ đã nâng nhiệt độ của công nghệ sản xuất, nên lượng dioxin có thể là 600-680 kg. Trong khi đó, chỉ cần một vài phần tỷ gam dioxin đã có thể gây ung thư, tai biến sinh sản và dị tật bẩm sinh ở động vật thực nghiệm.
* Các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu và khẳng định dioxin là chất độc nhất do con người tìm ra và tạo ra, gây tai biến sinh sản, dị tật bẩm sinh, ung thư và một số bệnh khác
* Từ năm 1962 đến 1971, quân đội Mỹ đã tiến hành 19.905 phi vụ rải chất da cam/dioxin trên diện tích 2.631.297 ha (trong đó, có 86% diện tích bị phun rải hơn 2 lần; 11% diện tích bị phun rải hơn 10 lần; có 25.585 thôn bản bị rải chất da cam/dioxin.
* Do gió, mưa, lũ nên diện tích đất, rừng bị ảnh hưởng bởi chất da cam/dioxin rộng hơn diện tích bị rải.
Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu và phát hiện những biến đổi sinh học ở những người phơi nhiễm chất da cam/dioxin, đặc biệt là những biểu hiện suy giảm miễn dịch, biến đổi nhiễm sắc thể, gene, trong đó có những gene gây ung thư
* Cuộc chiến tranh chất da cam/dioxin do Mỹ thực hiện ở Việt Nam là cuộc chiến tranh hoá học lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Nhiều nhà khoa học Việt Nam và nước ngoài, trong đó có một số nhà khoa học Mỹ, đã nghiên cứu và khẳng định hậu quả nặng nề của chất da cam/dioxin đối với môi trường và nhiều thế hệ con người ở Việt Nam.
Là những người bình thường, chúng ta không thể hiểu hết nỗi đau mà những nạn nhân da cam/dioxin phải gánh chịu. Điều này đã và đang là sự day dứt của những người có lương tâm và trách nhiệm.
* Mặc dù còn có nhiều khó khăn sau chiến tranh, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã cố gắng tổ chức nhiều hoạt động nghiên cứu và khắc phục hậu quả chất da cam/dioxin nhưng chỉ mới đáp ứng được một phần nhỏ so với yêu cầu rất lớn và phức tạp của hậu quả chất da cam/dioxin. Các khu ô nhiễm dioxin cần sớm được xử lý triệt để; các nạn nhân da cam/dioxin cần được chăm sóc và chữa bệnh; cuộc sống vật chất và tinh thần của họ cần được cải thiện.
* Chính phủ Mỹ cần có trách nhiệm giúp Việt Nam khắc phục hậu quả chất da cam/dioxin với quy mô và thiết thực hơn. Chừng nào chúng ta chưa giải quyết được vấn đề này, quan hệ Việt Nam và Mỹ chưa thật sự bình thường hoá và chưa thể khép lại quá khứ chiến tranh đau thương.
* Giải quyết vấn đề chất da cam/dioxin không chỉ đối với nạn nhân da cam/dioxin ở Việt Nam mà còn nạn nhân da cam/dioxin là những cựu chiến binh Mỹ và đồng minh của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam và cả những nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam đang sống trên đất Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét