Poisondioxin

Thứ Bảy, 12 tháng 2, 2011

Việt Nam – Hoa Kỳ nỗ lực giải quyết tác động của Dioxin

Hôm qua (1/2), nhóm đối thoại Hoa Kỳ – Việt Nam về Chất độc da cam/dioxin cho biết các biện pháp ngăn chặn dioxin vòng thứ nhất hiện đang được triển khai trong và xung quanh khu vực sân bay Đà Nẵng, một trong những điểm nhiễm dioxin lớn nhất tại Việt Nam.

Sau một tuần tới thăm và làm việc tại một số địa phương, nhóm phối hợp cấp cao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã công bố những tiến bộ trong lĩnh vực này và hàng loạt các vấn đề ưu tiên khác, bao gồm các dịch vụ mở rộng hỗ trợ người khuyết tật và các bước quan trọng hướng tới thiết lập một phòng thí nghiệm phân tích chất dioxin có độ phân giải cao.
Nhóm đối thoại cho biết, hiện tại, Trung tâm Tài nguyên và Môi trường – Đại học Quốc gia Hà Nội đang phối hợp với các chuyên gia nông nghiệp trong nước và các tổ chức phi chính phủ nhằm tìm ra giải pháp tái sử dụng đất canh tác cho nhân dân tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Một loạt các dịch vụ y tế, giáo dục và đào tạo nghề đã và đang được cung cấp cho trẻ em và thanh niên khuyết tật thông qua các chương trình thí điểm tại Thái Bình, Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, hai giai đoạn đầu của dự án tẩy rửa dioxin ở sân bay Đà Nẵng đã kết thúc, chỉ còn giai đoạn ba đang chờ tài trợ tẩy sạch dioxin.

Được biết, Quốc hội Hoa Kỳ đã giành 3 triệu USD cho các nỗ lực tẩy rửa, nhưng khoản viện trợ này vẫn chưa được chuyển giao.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, trưởng đoàn phía Việt Nam cho biết: Dioxin đã gây tác động to lớn tới nhiều thế hệ của các gia đình Việt Nam , nó đã huỷ hoại cuộc sống và môi trường nhiều thập kỷ nay. Nhưng với những tiến bộ ban đầu mà chúng ta đang thấy là rất đáng khích lệ. Đó là sự đóng góp có ý nghĩa trong việc giải quyết hậu quả chất độc của cuộc chiến tranh”.

Ông
Wa lter Isaacson, trưởng đoàn phía Hoa Kỳ nói: môi trường chính trị trước đây đã kìm hãm các giải pháp giải quyết vấn đề này khá lâu. Các biện pháp mới hiện đang được triển khai tại Đà Nẵng cho thấy hai chính phủ và các đối tác đang phối hợp cùng nhau theo một cách thiết thực và nhân đạo, có thể mang lai sự thay đổi thực sự bền vững”.

Nhóm đối thoại Việt Nam – Hoa Kỳ về chất độc da cam/dioxin do Quỹ Ford tài trợ, tập hợp các nhà phân tích chính sách, các nhà khoa học, các nhân vật trong giới kinh doanh và các nhà lãnh đạo khác từ hai nước nhằm đưa ra những biện pháp giải quyết hậu quả đối với môi trường và con người vẫn đang tiếp diễn của chất độc da cam đã sử dụng trong chiến tranh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét